วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อ่านให้เข้าใจ เพราะ ถ้าเคยใช้ครีมหน้าขาวที่มันอันตราย

..วิธีแก้ไขและการถอนยา...

1. ทีนี้เราจะรู้ได้อย่างไรว่าครีมแก้ฝ้าที่เราใช้อยู่มีสารไฮโดรควิโนนหรือเปล่า?
- หากคุณสงสัยว่าครีมที่คุณใช้มีสารไฮโดรควิโนนหรือไม่นั้น สามารถทดสอบด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้คะ
*** เพียงเอาคอททอลบัท ป้ายครีมบางๆให้ทั่วแล้วจุ่มลงไปในน้ำผงซักฟอกเข้มข้นสักครู่แล้วเอามาวาง ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที ถ้าครีมเปลี่ยนเป็นสีโกโก้หรือสีน้ำตาลเข้ม ให้สันนิฐานว่า "ครีมดังกล่าวมีสารที่เป็นอันตรายต่อผิวหน้าแน่นอนค่ะ" ***

2. หากคุณได้ทดสอบดูแล้วว่าครีมที่ใช้มีสารไฮโดรควิโนนผสมอยู่จะทำยังไงดี?
(นี่คือคำเตือนและคำแนะนำคะ)
- อย่าหยุดใช้ครีมนั้นเด็ดขาด เพราะการที่การหยุดยาฝ้าที่มีสารไฮโดรควิโนนทันทีจะทำให้ฝ้าขาดยากะทันหัน อาจเกิดอาการที่เรียกว่า "ฝ้าลงแดง ( Rebound Phenomenon )" และฝ้าอาจกลับมาเข้มเหมือนเดิมได้หรือมากกว่าเดิมได้คะ

-- หลายคนคงมีคำถามที่ว่า แล้วจะทำยังไงหละ? หรือ ให้ใช้ต่อคงไม่เอาแล้วหละ? โปรดจำไว้ว่าอย่าได้หยุดทาหรือทิ้งครีมนั้นไปเลยอย่างเด็ดขาด แต่ให้ใช้วิธีดังนี้คะ
- ครีมตัวอื่นๆที่ไม่มีสารให้ทาตามปกติทั้งเช้าและก่อนนอน เป็นประจำทุกวัน
- ครีมที่มีสารให้ทาทั่วหน้า ก่อนนอนหากคุณฝ้าหนาทั่วหน้า และ ทาเฉพาะบริเวณที่เป็นฝ้าหากคุณมีฝ้าเป็นหย่อมๆ (เว้นร่องจมูก มุมปากหรือผิวที่อ่อน) เป็นวันเว้นวัน โดยทาครีมอื่นๆ ก่อน แล้วใช้ครีมที่มีสารเป็นตัวสุดท้าย
- หลังจากนั้น ให้ลดการใช้ครีมที่มีสารลงอีกเป็น 2-3 วันครั้ง
- เมื่อหน้าดีขึ้นแล้ว ให้ใช้คอททอลบัทป้ายครีมที่มีสาร ทาเฉพาะบริเวณที่เป็นฝ้า(ปล.กรุณาอย่าใช้มือเด็ดขาด) วันละครั้งก่อนนอนเป็นตัวสุดท้าย(สำหรับคนที่เป็นฝ้าหนา) และวันเว้นวัน (สำหรับคนที่เป็นไม่มาก)
- สำหรับคนที่ใช้วิธีเหล่านี้แล้วหรือทาครีมที่มีสารแล้วหน้าแดง ถึงแดงมาก ให้ใช้ครีมที่มีสาร ทาทั้วหน้าทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วล้างออก(หากคุณฝ้าหนาทั่วหน้า) ทาเฉพาะบริเวณที่เป็นฝ้า(หากคุณมีฝ้าเป็นหย่อมๆ) ถ้าหน้าไม่แดงแล้วก็เพิ่มเวลาขึ้นได้คะแต่ยังไงต้องล้างออกนะคะ แล้วก็ทาครีมอื่นๆตามปกติ
- เมื่อฝ้าเริ่มจาง ผิวหน้าดีขึ้นก็อย่าพึ่งดีใจจนลืมทาครีมที่มีสารนะคะ แต่ให้ใช้เป็นสัปดาห์ละครั้งแทนคะ
- เมื่อหน้าดีขึ้นแล้ว ทีนี้ก็สามารถหยุดใช้ครีมที่มีสารได้เลยคะ (เย้ๆ) แต่ยังไงซะก็อย่าลืมถอนยาต่อนะค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูล และ คำแนะนำที่ดี สำหรับคนที่เจอมาแล้วกับคนที่อาจกำลังจะเจอนะคะ

    ตอบลบ